0

Nếu mẹ đang gặp khó khăn khi cho bé ngủ trưa hoặc ngủ qua đêm? Hãy kiểm tra một trong những sai lầm phổ biến nhất và cách phòng tránh.




1. Bỏ qua những thói quen trước khi đi ngủ.



Hầu hết mọi người cần có thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ, và trẻ sơ sinh cũng vậy. Một thói quen trước khi đi ngủ sẽ không chỉ giúp bé chuyển sang trạng thái thư giãn trước khi được đặt lên giường của mình, mà còn là một trải nghiệm liên kết tuyệt vời cho cả hai mẹ con.




Mặc dù, mẹ có thể cảm thấy mất nhiều thời gian, tuy nhiên đây là cách giúp mẹ tiết kiệm được thời gian về lâu dài, khi bé đã có thể tự ngủ. Trước giờ ngủ của bé 1 giờ, mẹ hãy thiết lập các thói quen cho bé. Đóng rèm cửa, tắt bớt đèn phòng ngủ, chuẩn bị chai sữa và một câu chuyện kể hoặc những bài hát ru. Mẹ có thể lau nước ấm và thay đồ thoải mái cho bé trước khi cho bú sữa, mẹ ôm trong vòng tay, vừa cho bú vừa kể chuyện, còn gì thú vị hơn nào. Sau đó, đặt bé vào giường khi bé còn tỉnh táo, nhưng đã có dấu hiệu buồn ngủ. Mẹ không cần làm gì thêm, bé sẽ ngủ say trong chốc lát.

Xem thêm Kinh nghiệm tổ chức sinh nhật cho bé



2. Bỏ qua các dấu hiệu buồn ngủ của bé.



Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi phát ra tín hiệu rằng bé đang mệt mỏi và cần phải đi ngủ. Một trong những dấu hiệu bao gồm dụi mắt, ngáp, hoạt động chậm lại, rên rỉ và ồn ào, mất hứng thú với mọi người và đồ chơi. Nếu mẹ bỏ qua “dấu hiệu buồn ngủ” vào các khoảng thời gian tự nhiên để ngủ, cơ thể của bé sẽ không sinh ra chất melatonin an thần. Thay vào đó, cơ thể bé sẽ tạo ra chất cortisol, một hormone liên quan đến stress, sẽ kích thích bé, làm cho bé "hưng phấn", và tạo ra nguồn năng lượng thứ hai, mà như vậy thì bé không thể nào ngủ ngon được.


Mẹ nên chú ý theo dõi bé trong suốt cả ngày, và rất có thể mẹ sẽ thấy những dấu hiệu lặp đi lặp lại khi bé cần phải ngủ. Nếu mẹ không thể nhìn thấy những tín hiệu này, các chuyên gia đề nghị mẹ đưa bé đến một căn phòng ít sáng, yên tĩnh và tham gia vào một hoạt động nhẹ nhàng khi mẹ nghĩ rằng thời gian ngủ đang đến gần. Mẹ có thể nhìn thấy những dấu hiệu bắt đầu xuất hiện.
Nếu bé bị mệt hoặc kích thích quá mức, mẹ nên đưa bé ra khỏi sự kích thích và đưa bé đến một không gian yên tĩnh, và tất nhiên mẹ sẽ mất thêm một ít thời gian.


3. Tạo thói quen lệ thuộc.



Khi 3h sáng và mẹ đang hoàn toàn kiệt sức, mẹ sẽ làm bất cứ điều gì để bé con ngủ trở lại. Lúc đó mẹ sẽ làm xích đu, cho bú, đi bộ, hát, xoa xoa lưng, ẵm và đung đưa,… Theo các chuyên gia, khi em bé được ba hoặc bốn tháng, những thói quen đơn giản trở thành lệ thuộc. "Đây không phải là hành vi tiêu cực hay xấu, nhưng chúng sẽ trở thành một vấn đề - hoặc trở thành sự lệ thuộc nếu nó gắn kết chặt chẽ trong tâm trí của đứa trẻ với giấc ngủ, mà bé không thể ngủ nếu không có chúng".


Điều này có nghĩa rằng mỗi khi bé thức dậy, mẹ phải thức dậy theo, nhiều lần trong suốt đêm, bé sẽ cần mẹ để xoa bóp, cho bú, đung đưa, hoặc hát ru để bé ngủ trở lại. Mẹ có thể làm những điều đó, tuy nhiên ngay khi bé có dấu hiệu buồn ngủ trở lại, mẹ nên đặt bé lại vào giường để bé tự ngủ nhé!


4. Chuyển từ cũi sang phòng ngủ cho trẻ quá sớm.



"Đây là một sai lầm kinh điển của cha mẹ ", một chuyên gia nói. "Đừng chuyển chỗ của bé cho đến khi bé có thể tự trèo ra khỏi cũi. Trong trường hợp đó, cũi là một mối nguy hiểm và phải được chuyển thành một chiếc giường. Còn lại, để cho bé ngủ trong cũi của mình cho đến khi bé khoảng hai tuổi, khi hầu hết trẻ đã sẵn sàng cho ngủ giường”.

Lưu ý: khi bắt đầu chuyển qua ngủ giường, mẹ nhớ chắn các phía để bé không bị té khỏi giường, hoặc lót thêm gối hoặc chăn dưới đất làm vật nâng đỡ khi bé ngã xuống.



5. Cho bé ngủ mọi lúc mọi nơi.



Không ai muốn trở thành một nô lệ cho lịch trình giấc ngủ của con mình, nhưng sự thật đơn giản là ngủ trong xe đẩy, ở ghế xe, hoặc trong ghế cao không cung cấp cho bé một giấc ngủ sâu. "Giấc ngủ trong môi trường động đậy làm cho não ở chế độ ngủ tạm thời, khi đó bé sẽ không có một giấc ngủ yên tĩnh sâu”, một chuyên gia cho biết.


Để có thói quen ngủ tốt, bé nên có một nơi ngủ quen thuộc, một không gian mà bé ngủ trưa và ngủ đêm, vào cùng một thời điểm giống nhau tại mỗi ngày. Mẹ có thể linh động bỏ qua quy định này trong các trường hợp nhà có sự kiện, hoặc các cuộc hẹn quan trọng, nhưng hầu hết thời gian mẹ nên nhất quán. Nếu mẹ đi ra ngoài vào ban đêm, nhờ người giữ trẻ hoặc ông bà để bé không rơi vào giấc ngủ mệt mỏi trong một môi trường không quen thuộc.


6. Để bé thức khuya với hy vọng sẽ ngủ ngoan.



Nghe có vẻ như một ý tưởng tốt, nhiều mẹ cho rằng khi cho bé đi ngủ muộn thì bé sẽ ngủ sâu và dậy muộn vào sáng hôm sau. Nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng, vì không có tác dụng với trẻ nhỏ, chỉ làm cho bé mệt mỏi vào ngày hôm sau hơn mà thôi. Thay vào đó, mẹ cần giữ một lịch trình ngủ để đảm bảo cho con ngủ được 10 -11 giờ mỗi đêm.

Và nếu bé dậy quá sớm (trước 6:00), đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bé đi ngủ quá muộn, vì vậy hãy đặt bé lên giường sớm hơn 30 phút hoặc thậm chí một giờ.




7. Cha mẹ không cùng ý kiến.



Cha mẹ phải thống nhất trong việc cải thiện giấc ngủ của con. Những quyết định này bao gồm thời gian nào thì nên cho con đi ngủ, và có nên sử dụng một phương pháp lệ thuộc nào để dỗ bé ngủ hay không? Điều đó có nghĩa là một người không thể tự quyết định việc đung đưa bé ngủ là ổn, nếu người kia không muốn làm điều đó. Cha mẹ nên ngồi lại với nhau, và tìm ra những phương pháp ổn nhất cho cả hai. Và nếu quyết định của một người là quan trọng hơn người còn lại, thì những gì mà cả hai cảm thấy thoải mái nhất nên được ưu tiên. Hãy nhớ rằng: sự nhất quán kiên định trong mỗi đêm là bắt buộc để dạy con ngủ.



8. Đầu hàng quá sớm.


Không bao giờ là quá muộn để thay đổi thói quen ngủ xấu, cha mẹ cần phải có sự kiên nhẫn. "Mong đợi kết quả nhanh chóng khi cố gắng thay đổi một thói quen ngủ xấu của bé diễn ra trong nhiều tháng hoặc cả năm, là không thực tế".

"Cha mẹ cần dành 2-3 tuần để huấn luyện việc ngủ của con, để có được những thay đổi đáng kể trong giấc ngủ đêm và ngủ trưa."
Theo thời gian, cùng sự nỗ lực từ phía cha mẹ, sự hợp tác của bé con thì chắc chắn gia đình bạn sẽ được ngủ yên suốt đêm. Hãy tin tưởng rằng, bất kỳ sự nỗ lực nào cũng đều sẽ mang lại giá trị.

Đăng nhận xét

 
Top